Lượt xem: 1738

Sắc áo xanh nơi địa bàn cơ sở

Quán triệt thực hiện chủ trương bố trí Công an xã chính quy, đến nay Công an huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng cơ bản đã hoàn thành việc sắp xếp, bố trí tại tất cả các xã trên địa bàn. Quá trình thực hiện nhiệm vụ đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn cơ sở.

    Điểm tựa của bình yên

    Từ tốn, điềm đạm trong giao tiếp nhưng vẫn toát lên nét cương trực, thẳng thắn là những điều dễ thấy nhất trong tính cách làm việc của Thiếu tá Lê Thanh Cảnh, Trưởng Công an xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú. Gắn bó nhiều năm tại địa bàn cơ sở, anh luôn giữ sự gần gũi, lắng nghe tiếng nói của bà con nhân dân tại địa bàn phụ trách, dù đó là việc lớn hay việc nhỏ. Cùng với đó là tinh thần trách nhiệm trong xử lý công việc của một người chỉ huy đầu tàu gương mẫu. Chính những điều ấy đã tạo nên uy tín, sự cảm mến, nể phục trong nhân dân cũng như chính từ đồng đội khi nhắc về anh.


Thiếu tá Lê Thanh Cảnh tại Đại hội Chi bộ Công an xã Mỹ Tú

 

    Còn nhớ gần 5 năm trước, Thiếu tá Lê Thanh Cảnh là một trong những cán bộ đầu tiên của Công an huyện Mỹ Tú tham gia viết đơn tình nguyện về cơ sở. Khi ấy anh đang là Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự. Sau khi có sự bàn bạc, cân nhắc kỹ lưỡng trong Ban Thường vụ Đảng ủy Công an huyện, đến cuối năm 2019, anh được cấp trên điều động, bổ nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Mỹ Tú. Dù đã chuẩn bị rất kỹ về tâm lý khi quyết định xung phong về nhận nhiệm vụ tại địa bàn mới, song chính bản thân anh cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ, lo lắng ban đầu.

    Xã Mỹ Tú là xã vùng sâu của huyện Mỹ Tú, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, với đặc điểm địa bàn nằm không quá xa trung tâm nên trong những năm qua tình hình an ninh, trật tự của xã nổi lên ba vấn đề chính, đó là tệ nạn ma túy, cờ bạc và tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Xác định mục tiêu lớn nhất là giữ vững bình yên cho từng đường làng, ngõ ấp, ngay sau khi nhận nhiệm vụ tại xã, Thiếu tá Lê Thanh Cảnh đã chủ động làm tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, mỗi ngày Thiếu tá Cảnh còn dành thời gian trực tiếp xuống địa bàn nắm tình hình, gặp gỡ, tìm hiểu hoàn cảnh các hộ gia đình tại địa phương. Trong giải quyết công việc, chỗ nào nảy sinh phức tạp Thiếu tá luôn trực tiếp cùng đồng đội có mặt và giải quyết một cách kịp thời, thấu đáo, có lý, có tình.

    Bằng tâm huyết với nghề, Thiếu tá Lê Thanh Cảnh luôn tìm tòi, nghiên cứu nhiều giải pháp để giải quyết triệt để những vấn đề nổi cộm về an ninh, trật tự tại địa phương. Nhận thấy nguy cơ tệ nạn ma túy ngày càng len lỏi vào những vùng nông thôn, đặc biệt ở lứa tuổi thanh thiếu niên, anh đã chủ động phân công lực lượng rà soát, lập danh sách quản lý chặt chẽ số đối tượng nghiện ma túy. Với những đối tượng có biểu hiện nghi vấn sử dụng ma túy thì tiến hành phối hợp với gia đình, đoàn thể để mời cảm hóa, giáo dục; đối tượng có biểu hiện phạm tội thì tiến hành bố trí để bắt xử lý. Chỉ trong năm 2023, Công an xã Mỹ Tú tiến hành giáo dục trên 53 trường hợp, lập 7 hồ sơ áp dụng các hình thức cai nghiện theo quy định.

    Bên cạnh đó, Thiếu tá Lê Thanh Cảnh còn thực hiện nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sao cho phù hợp với thực tiễn địa bàn, như “Móc khóa phòng, chống tội phạm”, “Họ đạo ấp Mỹ Lợi C tự phòng, tự quản về an ninh, trật tự”, “Tố giác tội phạm qua mạng xã hội zalo”… Thông qua việc duy trì các mô hình trên đã giúp Công an xã tiếp nhận hàng chục thông tin hữu ích do quần chúng nhân dân cung cấp. Minh chứng thực tế nhất cho hiệu quả của hoạt động phong trào là trong năm qua Thiếu tá đã cùng tập thể tổ chức triệt phá 5 điểm tệ nạn cờ bạc, bắt và xử lý 17 đối tượng với số tiền gần 95 triệu đồng; tiếp nhận giải quyết 10 nguồn tin về tội phạm, xử lý 9 vụ việc gây rối trật tự ở địa phương… Chính từ việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đã giúp giải quyết căn cơ, chặn đứng những vấn đề phức tạp về cờ bạc, ma túy cũng như các hành vi vi phạm khác.

    Chia sẻ về những kết quả đã đạt được, Thiếu tá Lê Thanh Cảnh cho biết: “Nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự đùm bọc, yêu thương, tình cảm ấm áp của những con người chất phác, đôn hậu nơi đây đã giúp tôi từng bước bắt nhịp với công việc, vượt qua những thách thức để bảo vệ bình yên cuộc sống cho bà con nơi đây”. Anh cũng tự nhủ bản thân mỗi ngày phải không ngừng học hỏi, khắc phục khó khăn trước mắt để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã được cấp trên và nhân dân giao phó.

    Với những thành tích có được, nhiều năm liền Thiếu tá Lê Thanh Cảnh được Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, năm 2023 anh vinh dự là một trong những điển hình tiên tiến được Bộ Công an vinh danh tại Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện thực hiện Nghị quyết số 12 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 11 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhưng có lẽ đối với Thiếu tá Lê Thanh Cảnh, phần thưởng lớn nhất không gì sánh bằng chính là bình yên cho cuộc sống của người dân trên địa bàn xã như hôm nay, là niềm tin vào lực lượng công an, là điểm tựa vững chắc để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

    Nữ điều tra viên xông xáo về cơ sở

    Gặp Thiếu tá Lê Thảo Trân - Cán bộ Công an xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú giữa bộn bề công việc của những ngày cuối năm. “Miệng nói, tay làm” là những ấn tượng đầu tiên của tôi về chị - một nữ cán bộ nhanh nhẹn, cởi mở và tràn đầy năng lượng. Hình ảnh về người nữ cán bộ Công an chính quy ở địa bàn cơ sở đã góp phần tạo nên một luồng gió mới, đem lại những chuyển biến rõ rệt, tích cực trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự.


Thiếu tá Lê Thảo Trân tiếp nhận thông tin trình báo từ quần chúng nhân dân

 

    Trước khi về nhận nhiệm vụ tại xã Thuận Hưng, Thiếu tá Lê Thảo Trân đã có nhiều năm công tác tại cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Mỹ Tú. Mặc dù chỉ mới được bổ nhiệm chức danh điều tra viên khoảng hơn 5 năm, nhưng chị đã được lãnh đạo tin tưởng, giao thụ lý điều tra hàng chục vụ án. Năng lực công tác điều tra của chị luôn được lãnh đạo đánh giá cao không thua kém các đồng nghiệp nam. Không dừng lại ở đó, năm 2022 chị quyết định xin phép lãnh đạo Công an huyện được được nhận nhiệm vụ tại cơ sở để thử thách và rèn luyện chính bản thân mình.

    Thuận Hưng vốn là địa bàn có đông đồng bào Khmer sinh sống, người dân đa phần còn nhiều nghi ngại, ít tiếp xúc thường xuyên với lực lượng công an. Tình hình an ninh, trật tự nơi đây tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp do đa phần người dân có trình độ và nhận thức pháp luật chưa cao, mâu thuẫn nội bộ trong đời sống nhân dân còn thường xuyên diễn ra. Xác định công tác tuyên truyền pháp luật, vận động quần chúng nhân dân là khâu then chốt trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, Thiếu tá Lê Thảo Trân chủ động tham mưu, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội tại địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Thông qua việc tiếp cận người dân một cách gần gũi, nhiệt tình để lắng nghe ý kiến, từ đó phân tích, hướng dẫn người dân hiểu cặn kẽ những chủ trương của Đảng và các quy định về chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, trái lại với sự nhẹ nhàng khi tiếp xúc với nhân dân là một tinh thần cứng rắn, quyết liệt khi phải đối mặt với các đối tượng phạm tội. Với bản lĩnh và kinh nghiệm đúc kết từ nhiệm vụ trước đó, Thiếu tá Lê Thảo Trân đã áp dụng hiệu quả vào quá trình tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm tại địa phương. Chỉ hơn 9 tháng nhận nhiệm vụ, chị đã trực tiếp tham gia giải quyết 11 nguồn tin báo, tố giác về tội phạm; lập hồ sơ quản lý đối với 15 đối tượng ma túy, 11 đối tượng chấp hành xong án phạt tù; giáo dục, cảm hóa trên 10 đối tượng có nhân thân xấu… Những kết quả tích cực trên đã góp phần giúp chị cùng tập thể Công an xã Thuận Hưng tạo dựng lòng tin trong nhân dân.

    Ngoài ra, trong công tác tham mưu, chị luôn tâm huyết đề ra các kế hoạch công tác sao cho phù hợp thực tiễn, nội dung thật chi tiết và cụ thể để triển khai đạt hiệu quả cao. Thời gian ngoài giờ chị còn tranh thủ hoàn thành đầy đủ các loại báo cáo, thống kê theo yêu cầu của cấp trên đề ra.

    Chia sẻ về những ngày đầu khi mới đến nhận nhiệm vụ tại Công an xã Thuận Hưng, chị đã gặp không ít khó khăn, trở ngại. Quãng đường đi làm hằng ngày khá xa, nên từ sáng sớm chị đã phải chuẩn bị sắp xếp xong công việc nhà, giao lại con cho chồng đưa đón rồi nhanh chóng đến cơ quan làm việc. Mặt khác, do chỉ có một mình chị là cán bộ nữ nên việc sinh hoạt, nghỉ ngơi tại cơ quan cũng gặp nhiều bất tiện. Tuy nhiên, chị vẫn rất lạc quan tâm sự: “Tôi thật sự an tâm khi chồng tôi luôn là chỗ dựa vững chắc, thấu hiểu và luôn sẵn sàng chia sẻ, đưa đón, chăm sóc con. Ở cơ quan tôi cũng được chỉ huy và đồng đội tạo điều kiện giúp đỡ hết sức nhiệt tình. Chính vì vậy dù có gặp bất cứ khó khăn, thử thách nào, tôi cũng vẫn gắng hết sức mình để vượt qua”.

    Đánh giá về năng lực của chị, Thượng tá Nguyễn Quốc Tiến, Phó trưởng Công an huyện Mỹ Tú, cho biết: “Với kinh nghiệm từ hoạt động điều tra, đồng chí Trân đã áp dụng tại thực tiễn cơ sở đạt rất nhiều hiệu quả. Các hồ sơ tin báo, tố giác của Công an xã trước khi chuyển đến Công an huyện đều được thực hiện một cách rất bài bản, chặt chẽ và thuận lợi cho công tác xác minh sau này”.

    Có thể nói những cố gắng và nỗ lực vượt qua thử thách của Thiếu tá Lê Thảo Trân chính là động lực để từng cán bộ, chiến sĩ công an cơ sở khắc phục những khó khăn trước mắt, tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

    Lá đơn tình nguyện của tuổi trẻ

    Là một người con của quê hương Mỹ Phước anh hùng, từ những ngày đầu khi mới tham gia vào lực lượng Công an nhân dân, Thượng úy Phan Quốc Toản luôn mong ước một ngày được trở về phục vụ trên chính nơi mình được sinh ra và gắn bó. Với đồng chí, được gần gũi, phục vụ bà con nhân dân không chỉ là lý tưởng mà còn chính là lẽ sống. Bởi vậy sau một thời gian công tác tại Công an huyện Mỹ Tú, Thượng úy Phan Quốc Toản đã viết đơn tình nguyện về xã làm công an chính quy. Anh cho rằng những gì trải qua ở địa phương sẽ giúp bản thân rèn luyện thêm bản lĩnh của một người chiến sĩ trẻ, tự tin vững bước trên con đường đã chọn.


Thượng úy Phan Quốc Toản hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Công an xã Mỹ Phước

 

    Với chuyên môn đã được đào tạo bài bản cùng kinh nghiệm từ thực tiễn công tác quản lý hành chính nhà nước, Thượng úy Phan Quốc Toản đã áp dụng một cách hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn cơ sở. Điều này thể hiện rõ nét kể từ khi triển khai các nội dung thuộc Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Dự án cấp căn cước công dân và cho đến hiện tại là Đề án 06. Với phương châm “hết việc chứ không hết giờ”, anh cùng đồng đội luôn bám trụ, ăn nghỉ tại nơi làm việc dù nhà cách trụ sở cơ quan không xa với quyết tâm đảm bảo dữ liệu được thu thập “đúng, đủ, sạch, sống”.

    Trong các đợt cao điểm làm thủ tục cấp căn cước công dân và định danh điện tử, kể từ lúc trời còn tờ mờ sáng, Thượng úy Phan Quốc Toản đã lặn lội xuống từng hộ gia đình vận động mọi người tranh thủ thời gian đến Công an xã để thực hiện. Khi gặp nhà nào có trường hợp già yếu, khó khăn trong việc đi lại thì anh trực tiếp đưa đến tận trụ sở, sau khi được giải quyết xong thì đưa lại về nhà. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cộng thêm sự nhiệt tình của anh đã góp phần cùng tập thể Công an xã Mỹ Phước hoàn thành tốt các chỉ tiêu được lãnh đạo Công an huyện giao. Đến nay đã có 18.147 trường hợp được cấp căn cước công dân, 5.136 trường hợp được định danh điện tử. Ngoài ra anh còn tham mưu Công an xã phối hợp với Xã đoàn Mỹ Phước lắp 3 bảng pano, 6 biểu ngữ, cấp phát 1.200 tờ rơi tuyên truyền về Đề án 06 tại địa phương.

    Trăm nghe không bằng một thấy. Có trực tiếp chứng kiến cách làm việc của Thượng úy Toản mới cảm nhận được sự mẫu mực, tận tâm khi tiếp xúc giải quyết công việc với nhân dân. Những câu hỏi như “Chú ơi tôi muốn xin mã số định danh…”, “Em cần chuẩn bị giấy tờ gì để làm căn cước”… gần như đã quá quen thuộc. Những lúc như vậy thì Thượng úy Phan QuốcToản không khác một tuyên truyền viên, thực hiện hướng dẫn, trả lời cho bà con một cách rất nhiệt tình, cặn kẽ. Anh chia sẻ: “Thủ tục hành chính đôi khi cũng còn lạ lẫm với nhiều người ở thôn quê. Nếu mình không hướng dẫn kỹ thì họ sẽ rất vất vả thực hiện vì hễ cứ thiếu sót giấy tờ là phải đi lại nhiều lần. Làm như thế vừa giúp được họ tiết kiệm công sức, thời gian, vừa tạo thiện cảm về thái độ phục vụ của Công an xã mình”.

    Đánh giá về năng lực làm việc của cấp dưới, Thiếu tá Cao Quốc Khanh, Trưởng Công an xã Mỹ Phước chia sẻ: “Với tinh thần trách nhiệm trong công việc và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đồng chí Toản xứng đáng là hình mẫu để những cán bộ, chiến sĩ trẻ học hỏi, noi theo, rèn luyện bản thân về thái độ phục vụ nhân dân”.

    Còn nhiều chuyện đã được nghe về Thượng úy Phan Quốc Toản, nhưng có đến nơi thì mới có thể cảm nhận hết được tình yêu nghề của anh, bởi những việc làm của anh hơn hết đều vì một mục tiêu, một lý tưởng duy nhất. Với những nỗ lực cống hiến không ngừng, qua tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, nhiều năm qua Thượng úy Phan Quốc Toản đã được Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cùng nhiều Giấy khen khác.

Trương Nhuận



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 98
  • Hôm nay: 2836
  • Trong tuần: 73,263
  • Tất cả: 11,805,270